Nghiên cứu mới đây tận dụng dữ liệu khổng lồ từ sứ mệnh TanDEM-X đã thành công trong lập bản đồ sự thay đổi độ cao của băng trên nhiều vùng núi trên thế giới.
Ra-đa khẩu độ tổng hợp giao thoa
Việc theo dõi các sông băng trên núi bị cản trở nhiều vì vị trí xa xôi của chúng. Các nhà nghiên cứu có trụ sở tại Đại học Friedrich-Alexander (FAU), Đức, gần đây đã xác định tỷ lệ thay đổi độ cao bề mặt của các sông băng miền núi bằng cách sử dụng radar khẩu độ tổng hợp giao thoa kế (InSAR) từ dữ liệu TanDEM-X băng tần X địa tĩnh.
Dự án được gọi là SATELLITE (ước tính ngẫu nhiên về đóng góp của mực nước biển từ các sông băng và chỏm băng bằng cách sử dụng vệ tinh viễn thám) và các kết quả gần đây đã được trình bày tại Hội nghị chuyên đề Hành tinh sống ở Bonn.
Bổ sung cho các sứ mệnh quan sát Trái đất của ESA, chương trình sứ mệnh Bên thứ ba (TPM) của ESA cho phép các nhà nghiên cứu truy cập miễn phí vào danh mục lớn các dữ liệu viễn thám thương mại và không phải ESA cho các mục đích khoa học. Sứ mệnh TanDEM-X của Đức là một trong những sứ mệnh của bên thứ ba như vậy. Nó dựa trên hai vệ tinh gần như giống hệt nhau, TerraSAR-X và TanDEM-X của DLR (Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức), được trang bị hệ thống radar khẩu độ tổng hợp (SAR) mạnh mẽ. Nhiệm vụ bắt đầu với TerraSAR-X vào năm 2007 và được cải tiến với tiện ích bổ sung TanDEM-X cho phép đo độ cao kỹ thuật số (DEM).
Hai vệ tinh Tạo bản đồ 3D
Giống như đôi mắt hơi tách rời của con người tạo ra hai hình ảnh 2D khác nhau, được hiểu là chiều sâu - hoặc 3D trong não, hai vệ tinh TanDEM-X có khả năng tạo ra mô hình độ cao 3D của toàn bộ bề mặt Trái đất.
Nhà nghiên cứu Christian Sommer từ dự án giải thích: “Chúng tôi lấy dữ liệu radar thô từ TanDEM-X, với độ phân giải khoảng 10 mét, sau đó thực hiện phép đo giao thoa radar để tạo ra các mô hình độ cao kỹ thuật số. Bằng cách so sánh các mô hình như vậy trong nhiều năm, sau đó chúng tôi có thể tạo ra một chuỗi thời gian để cho thấy các sông băng miền núi đang phát triển như thế nào theo thời gian ”.

TanDEM-X và TerraSAR-X trong quỹ đạo bay. (Nguồn: DLR)
Nguồn: GIM International